Tin tức » Tin Tức Lasan 19.08.2018 12:23
XUẤT HÀNH và DU KHẢO TÂY NINH
® 25.04.2018 20:16 | 252 hits ®

Xem hình
“Cảm ơn từng người trong lớp năm III về buổi xuất hành và du khảo thú vị" đó là tâm tình còn đọng lại của Linh mục Bảo Lộc, giáo sư Hội Nhập Văn Hóa sau ngày "Xuất hành và Du khảo Tây Ninh 2/4/2018" cùng quý giáo sư và anh chị em năm III Học Viện La San Mai Thôn.

Frère hồi hộp chờ đến ngày đi chơi với lớp quá!!!

Thời gian cũng đã đến hồi “viên mãn”. 4h50 theo giờ dự định xe và mọi người có mặt ở đầy đủ, nhưng không, nhân vật chính chưa có mặt mà.

Tiếng điện thoại rung báo “Alo, chị ơi, nói mọi người chờ em chút nha, em đến trễ vì đồng hồ báo sai giờ nên em dậy muộn…”

Ờ thì xe đợi, vì nhân vật chính mà thiếu thì chuyến đi chắc sẽ không thành công !!!

Trong thời gian chờ đợi (20 phút) xảy ra câu chuyện “văn hóa” vui vui như sau:

Ồ, nhân vật chính đến rồi! Lên xe… Xe chạy… không nghĩ gì đến việc đầy đủ người trên xe hay chưa nữa…vì nghĩ rằng chỉ thiếu có nhân vật chính thôi.

Xe chạy được một khoảng 200m thì dừng lại vì chú Hạnh phát hiện thiếu người.

Giáo sư môn Bí tích cùng 3 Sinh viên đi lẽo đẽo theo xe, vừa đi vị giáo sư vừa hỏi:

• Sao xe đậu gì mà xa thế con?
  •  Cô học trò trả lời: Chắc là xe de ra để tránh cho xe của lớp 1 đậu vào đó Cha.
  • Tránh gì mà xa thế ???
(Thật ra cô học trò cũng chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra…)

Đến xe, leo lên xe mới thấy mọi người cười nứt nẻ. À… thì ra…. nhân vật chính đã đến và thế là xe chạy, suýt nữa là bỏ lại đằng sau tới 4 người lận.

Câu chuyện nhỏ vui vui mở đầu cho chuyến dã ngoại của lớp 3, mà theo Giáo sư dạy môn Hội Nhập Văn Hóa, đó là “câu chuyện văn hóa” đấy.

Mọi người ổn định và nghỉ ngơi tí xíu, vì còn đón một giáo sư trên đường đi nữa. Khi xe chạy gần tới cầu An Hạ thì Frère Giám đốc gọi thật lớn: “Cha Nghĩa k..ìa….”, may mà Frère nhìn thấy không thì xe chạy xa luôn bỏ lại Cha ở lại ôm chiếc cầu khóc một mình, hi..hi...

Cha lên xe, khi đã có mặt đông đủ đoàn cùng nhau đọc kinh sáng, rồi dùng điểm tâm, các anh chị trong lớp đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn; nào bánh mì, bánh bao; nào sữa, trái cây, nước uống, khăn lạnh… trên xe mọi người vừa ăn sáng vừa trò chuyện vui vẻ, với bầu không khí thật vui, ấm cúng và đầy sức trẻ trung.

Đoàn chúng tôi gồm 22 người, nam nữ đồng đều. Trong đó có 6 Giáo sư (3 Cha và 3 Frères), Cô Quản thư, Chị Văn phòng, chú Hạnh phó nhòm, anh Tý tài xế, Chị Ngọc Ánh và 11 Anh Chị sinh viên.

Khi gần đến Núi Bà Đen, MC Thanh Nhung mới “ra lò” giới thiệu cho chúng tôi về tiểu sử của Bà Đen, nhờ sự chuẩn bị trước cùng giọng nói nhẹ nhàng và truyền cảm của chị, chúng tôi được biết về tiểu sử của bà và lịch sử của ngọn núi này. Đúng theo dự định, xe đã đến núi lúc 7h30, phái đoàn xuống xe, và nhu cầu đầu tiên là đi xả. Hình ảnh cha giáo môn Tri Thức luận đứng trả tiền cho từng người chúng tôi vào khu nhu cầu riêng đó làm đánh động lòng tôi!!!. Tôi cảm nhận được một tương quan gần gũi, hòa đồng trong đoàn, giữa các Giáo sư với sinh viên cũng như giữa sinh viên với nhau.

Lên núi, đoàn cùng nhau đi cáp treo. Ngồi trên cáp, tôi nhìn lên, nhìn xuống, nhìn quoanh, và nhìn ra xa tôi nhận thấy mình thật nhỏ bé giữa bầu trời mênh mông, được tận mắt chiêm ngắm di tích lịch sử về núi Bà Đen.Tôi thấy mình được mở ra với những khám phá thú vị về Đền Đài, Chùa Chiền. Thật cảm phục về tinh thần học hỏi của Cha Bảo Lộc, có thể vì dạy về Hội Nhập Văn Hóa nên Cha có niềm đam mê, đi tới đâu Cha cũng quan sát và chụp hình để ghi nhận lại, Cha vẫn còn nuối tiếc là chưa đi được hết những nơi muốn đến, vì đã hết giờ.

Xuống núi, đoàn chúng tôi chọn đi bộ xuống để khám phá những điều thú vị của việc leo núi (mặc dù không leo lên được vì không đủ sức và không đủ thời gian). Vừa đi vừa nhìn ngắm đoàn người leo lên với dáng vẻ uể oải, có người mặt tái xanh nhấc từng bước chân leo lên núi,… May mà đoàn chọn phương án “lên cáp – xuống chân” (theo lời gợi ý của Frère Giám đốc) không thì một số người cũng đứt gánh giữa đường hehehe. Cứ từ từ mà xuống núi, mệt lúc nào nghỉ lúc đó.

Trong khi ngồi nghỉ mệt bên ghế đá xảy ra câu chuyện “văn hóa” vui vui nữa.
“Chú ơi, mua mỡ trăn bôi phỏng,… bánh tráng, muối tôm không?”
cô bán hàng gọi mời.

Bên kia, tiếng Frère Giám đốc trả lời vọng lại: “Đã có “thím” mua rồi…

Mọi người được một trận cười no nê, còn “thím” thì e ngại nhưng vẫn cúi đầu cười tủm tỉm.

Xuống núi, tập trung đông đủ chụp hình chung rồi leo lên xe về thăm gia đình chị Thu Thùy ở thị trấn Châu Thành, dùng cơm trưa cùng với gia đình và nghỉ ngơi. Lúc đó, ai cũng thấm mệt giữa cái trưa hè tại Tây Ninh, nhưng dường như chút mệt mỏi ấy tan biến trong giây lát khi bước chân vào cửa nhà chị Thùy, ba mẹ và mọi người trong gia đình chị đã sẵn sàng chào đón đoàn trong sự niềm nở, thân mật thể hiện trên gương mặt qua ánh mắt, nụ cười, cái bắt tay. Gia đình chị đã tiếp đón rất chu đáo qua bữa tiệc thiết đãi đoàn, toàn là: gà nhà, heo chuồng nhà, rau vườn nhà trồng, nước mía nhà xay,… thơm ngon bổ dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thế là “có người” không biết khát vì mệt hay nước mía ngon quá mà uống lần mấy chai (tự khai báo), sau đó bị “tăng đường – tăng cả huyết áp” làm mọi người hoảng lên, may chưa đem đi cấp cứu.

Khi xe khởi hành sao thấy nhè nhẹ, nhưng từ nhà chị Thùy đi xe bỗng trở nên nặng bánh hẳn vì “chiến lợi phẩm thu về từng núi”, với những món quà mà gia đình đã biếu cho cá nhân và cộng đoàn.

Các Cha đã ban phép lành và cùng với mọi người cầu nguyện cho ba mẹ và gia đình chị được bình an, đầy tràn ơn thánh của Chúa Phục Sinh. Cảm ơn gia đình Chị thật nhiều.

Sau hơn 30 phút nghỉ trưa, phái đoàn tiếp tục lên đường đến Nhà Thờ Cao Xá để cùng nhau tham dự Thánh lễ trong tâm tình sốt sắng và ấm cúng. Sau đó, Cha xứ niềm nở đón tiếp đoàn chúng tôi, ngài đã giới thiệu lịch sử với bề dày và những di tích của Giáo xứ.

Di chuyển đến Thánh Thất Cao Đài, một địa danh khi nói đến Tây Ninh không ai không biết đến. Đây là Thánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao Đài, với kiến trúc độc đáo, phối hợp giữa quan điểm triết học Đông - Tây, Tòa Thánh Tây Ninh thể hiện một sự tổng hợp của nhiều yếu tố tâm linh một cách dung hòa. Quy hoạch Thánh địa được tổ chức chặt chẽ, khoa học, kiến hợp giữa kiến trúc nhân tạo cũng như cảnh quan tự nhiên, tạo nên nét thoáng đãng. Khu vực xung quanh Thánh địa quy tụ rất đông tín đồ sinh sống, với nết sống thanh tịnh, được xem là một trong những nơi có tỷ lệ người ăn chay lớn nhất nước, thậm chí trên cả thế giới.

Cha giáo môn Hội Nhập Văn Hóa đảm nhận giới thiệu với đoàn về Tòa Thánh và giáo lý của họ. Với một sự hiểu biết sâu rộng về đạo Cao Đài cha nói một cách say sưa, đầy nhiệt huyết.

Để vào Thánh Thất, người ta phải bước qua năm bậc thềm, tượng trưng cho Ngũ Chi Đại Đạo và năm bước tiến hóa của nhân loại theo quan điểm của đạo Cao Đài: Người, Thần, Thánh, Tiên, Phật.

Với chúng tôi đây là một chuyến đi chơi thật thú vị, sự kết hợp hài hòa giữa tinh thần vui chơi, ăn uống “lên xe ăn – xuống xe chơi”, vừa thiêng liêng kết hợp với việc tham quan, học hỏi nét hội nhập văn hóa,… Thật ý nghĩa biết bao, một kỷ niệm quý giá dành tặng cho chúng tôi- những thành viên sẽ ra trường trong nay mai, sau 3 năm miệt mài học tập. Thời gian tuy ngắn, nhưng trọn một ngày chúng tôi được sống tình huynh đệ với nhau “đầy tình huynh đệ, đượm tình thân thương”, như lời bài hát “Bốn phương trời ta cùng nhau vui chơi, không phân chia Giáo sư hay Sinh viên, Dòng này Dòng kia, miền này miền nọ, mà luôn sống vui trong tình gia đình dưới mái trường Lasalle Mai Thôn”. CÙNG CHUNG và LIÊN KẾT để giữ ngọn lửa Phục Sinh nóng trong tâm hồn mỗi người, từ đó đem niềm vui cho nhau, rồi lan tỏa niềm vui ấy đến những người chúng ta gặp gỡ, những đối tượng chúng ta phục vụ, những nỗi đau đớn của những người đang cần xoa dịu, đặc biệt là những “Giêsu khác” nghèo đói khổ sở nhất.

Chúng tôi rất vui và cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc trong chuyến đi chơi này, nhận ra tình yêu và sự quan phòng của Chúa dành cho từng người. Cám ơn quý Giáo sư đã ưu ái dành thời gian tham gia cùng anh chị em lớp 3, với con số ít ỏi “số sót” nhưng đã được quý vị “đoái nhìn”. Cám ơn những anh chị đã âm thầm hy sinh để lớp có được chuyến đi đã ngoại thật ý nghĩa, tốt đẹp như tâm tình của một số Giáo sư và Anh Chị hồi đáp sau chuyến đi:

Cha Bảo Lộc đã chia sẻ: “Cảm ơn từng người trong lớp năm 3 về buổi xuất hành và du khảo thú vị!”.

Cha Đức Thông gởi một lời ngắn gọn súc tích: “Một Kỷ Niệm Quý Giá”.

Chị Ngọc Ánh (
Tiểu muội Chúa Giêsu) gởi vài tâm tình thật chân thành. Lớp Ba ơi! Viết gì cho các em về chuyến dã ngoại vừa qua?. Ba cảm xúc còn đọng lại trong chị là thán phục, quý mến và hy vọng.

Chị THÁN PHỤC khi thấy các em trưởng thành và đầy sức sống, có óc tổ chức, biết tiên liệu mọi sự trước sau rất chu đáo, nhẹ nhàng uyển chuyển khi cần phải thay đổi, không quá căng thẳng với những biến cố đột xuất, vui chơi vẫn không quên “kinh kệ”, vẫn nhớ Chúa là trung tâm của đời mình.

Chuyến đi cho chị cơ hội có thêm bạn bè, cho chúng ta có cơ hội biết nhau, thấy gần gũi hơn mối tương quan thầy- trò, cảm nếm mái trường sao mà THÂN THƯƠNG; cùng lúc nhận ra nơi mỗi khuôn mặt những tài năng và nén bạc khác nhau: phát hiện rất nhiều ca sĩ, nhân tài âm nhạc, phó nhòm, tài nói năng lưu loát, tài ứng đối theo tình huống, tài MC rất khả ái và duyên dáng khiến mọi người cười vui thoải mái,…

Vì thế chị vui và HY VỌNG rất nhiều…. Khi mỗi người đứng thẳng trên đôi chân mình, nắm lấy cuộc sống trong tay, đang dâng hiến cách tự do và trách nhiệm thì Hội Dòng, Giáo Hội và con người hôm nay có tương lai.

Cô Yến quản thư cũng gởi tâm tình “Yến đã được tham dự một chuyến đi thật tuyệt vời, dù đến hôm nay vẫn còn ê ẩm hết cả người, vì xuống núi…”

Chị Sương văn phòng gửi gắm tâm tình: “Thật bất ngờ và hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy các Giáo sư ưu ái với lớp 3 năm nay cách đặc biệt- một lớp có thể nói được là ít sinh viên nhất trong gần mười năm nay. Tôi được học và làm tại Học Viện cũng khá lâu nhưng chưa bao giờ thấy được sự ưu ái tuyệt vời này!. Điều làm tôi bất ngờ hơn nữa là khi tham gia dã ngoại các Giáo sư dường như đã hòa đồng hết mình, cùng chơi, cùng hát, cùng ăn... và cùng khám phá, làm cho sự khắng khít thầy trò lại thêm thân thiện và thấu hiểu nhau hơn. Ước gì các Giáo sư giữ mãi được nét đẹp thiện cảm này cho các sinh viên về sau, và có như vậy tôi tin chắc Sinh viên cũng như Giáo sư sẽ tìm được nhiều niềm vui khi đến trường, và Học Viện của chúng ta chắc chắn ngày càng thêm phong phú hơn về mọi mặt.

Chị Đường tâm sự: “Hôm đó tôi cũng có đôi chút lo ngại vì sợ say xe, nhưng điều đó không làm cho tôi mất hứng thú trong buổi đi chơi”.

Còn chị Mai với gương mặt rạng rỡ nói: “Đối với tôi đây là lần đầu tiên làm quen với môi trường Học viện La san. Từ đầu năm, tôi chẳng biết mình thuộc lớp nào, ‘lang thang khắp xứ mà không hiểu biết gì’. Thế nhưng, gần cuối năm tôi lại được mời tham gia dã ngoại với lớp 3, với địa điểm mà tôi rất thích, tôi được mở ra với văn hóa của tôn giáo khác, thấy được niềm tin của họ vào Thượng Đế. Hơn nữa, tôi thấy được sự gần gũi thân thương của tình gia đình trong bữa cơ trưa thân mật tại gia đình chị Thùy, dù chưa quen biết, nhưng có cảm giác mình được về nhà mình vậy. Mọi người rất chu đáo, niềm nở tiếp đón với tất cả sự chân thành, đơn sơ. Một điều rất đáng ngạc nhiên là mối tương quan giữa “Thầy và trò” rất thân thiện, gần gũi và thương mến. Tôi không thấy có khoảng cách nào hay sự dè chừng gì hết. Mọi người sẵn sàng chia sẻ, góp vui và nhiệt tình nữa. Cách tổ chức rất chu đáo cả về tinh thần lẫn vật chất. Tham dự Thánh Lễ sốt sắng, giờ kinh Phụng vụ, sinh hoạt, cho đến những tấm hình kỷ niệm...Tôi được học hỏi rất nhiều về cách tổ chức và tình huynh đệ của các thành viên trong lớp 3, cho tôi một sức sống mới sau những ngày tập trung học hành”.

Còn các Chị Phan Sinh (năm 2) và chị Trung cảm thấy tiếc nuối vì không thể tham gia với lớp trong chuyến đi này được.

Thật vậy, chuyến đi để lại cho mỗi người một cảm nghiệm sâu sắc, cảm nghiệm của sự liên đới, chắc chắn nó cũng là hành trang sau này khi mỗi người mỗi nơi thực thi sứ vụ của Hội dòng sẽ tạo sự liên đới trong lời cầu nguyện và trong sứ vụ.

Tây Ninh chuyến đi lớp mình

Đầy tình huynh đệ, đượm tình thân thương

Tinh thần liên kết hỗ tương

An vui hạnh phúc lên đường loan tin.

Chúa đang dõi bước ngắm nhìn

Mỗi người thực hiện trong tình Ba Ngôi

Chúa ôi, sao quá tuyệt vời!

Giê-su làm bạn cuộc đời con yên.

(tâm tình: cóc nhái)

Hoàng Ái & Thu Thùy

Tin liên quan:
MÙA HÈ - MÙA KẾT THÚC VÀ BẮT ĐẦU [27.05.2018 16:33 | 316 hits]
Phục Sinh Yêu Thương [13.04.2018 22:49 | 289 hits]

Bản để inIn bản tin  Lưu dạng fileLưu bản tin  Gửi tin qua emailGửi cho bạn

Ý kiến của bạn về bài viết:
XUẤT HÀNH và DU KHẢO TÂY NINH
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Thảo luận *
(Vùng Soạn Thảo, nội dung soạn thảo phải rõ ràng, có tính chất phù hợp với nội dung thảo luận theo tin tức trên)

Mã kiểm tra chống SPAM:

Gửi tin
Lên đầu trang

Lời Thánh Gioan Lasan
Nếu anh em muốn những lời dạy dỗ của mình có hiệu lực thúc đẩy được những trẻ anh em có bổn phận dạy dỗ làm việc lành, thì chính anh em phải thực hành các điều đó, và phải đầy lòng nhiệt thành, ngõ hầu trẻ có thể nhận được sự thông ban ân sủng nơi anh em để làm điều lành. Lòng nhiệt thành sẽ thu hút Thần Khí Thiên Chúa ngự xuống trên anh em để linh họat chúng.